Bạn đang ở: Trang chủ / Góc bạn bè / Sinh-hoạt / [2015] Kỷ niệm 14 năm / Người hâm mộ tưởng nhớ Trịnh Công Sơn

Người hâm mộ tưởng nhớ Trịnh Công Sơn

- pvd — cập nhật lần cuối 06/04/2015 16:01
NGỌC DƯƠNG - NGỌC HIỂN - QUANG ÐỊNH,Tuổi Trẻ, 2/4/2015

TT - Sáng 1-4, căn gác số 203/19 Nguyễn Trường Tộ, TP Huế - nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã sống những năm tháng trai trẻ - trở nên nhộn nhịp.

1/4/2015

Chị Clémentine - người Pháp - thể hiện ca khúc Đêm thấy ta là thác đổ bằng flute tại Gác Trịnh - Ảnh: N.Dương

Nhiều văn nghệ sĩ Huế, những người yêu nhạc Trịnh, trong đó có nhiều người Việt đang sinh sống ở Mỹ, đã hội tụ về đây để cùng hát cho nhau nghe những ca khúc của người nhạc sĩ tài hoa. Họ có mặt để kỷ niệm và tưởng nhớ 14 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Căn gác này được một nhóm văn nghệ sĩ Huế tái hiện như thuở Trịnh còn sống và đặt tên là Gác Trịnh. 

Trong căn phòng ấm cúng đó, những giai điệu da diết đầy hoài niệm của nhạc Trịnh cứ lặng lẽ tuôn trào. Diễm xưa, Hạ trắng, Mưa hồng, Cát bụi... - những ca khúc nổi tiếng một thuở của Trịnh - lần lượt vang lên. Và rồi, cả gian phòng như lắng lại khi giai điệu ca khúc Ðêm thấy ta là thác đổ được cất lên qua tiếng flute của một vị khách người Pháp - chị Clémentine.

Chị Clémentine tâm tình: “Tôi biết đến nhạc Trịnh qua một người bạn và tôi yêu nhạc Trịnh từ đó. Bởi khi nghe, tôi cảm nhận được những cảm xúc mới, vừa gần gũi vừa sâu lắng. Tôi thường xuyên đến Gác Trịnh. Hôm nay kỷ niệm 14 năm ngày mất của ông, tôi muốn thổi một ca khúc của Trịnh để tưởng nhớ ông”.

* Hàng trăm khán giả là sinh viên và người yêu nhạc Trịnh xứ Huế tham dự đêm nhạc 14 năm nhớ Trịnh Công Sơn - Hành trình nối vòng tay lớn do Trường ÐH Khoa học Huế tổ chức tại TP Huế tối 1-4.

Ðây là đêm nhạc theo phong cách mộc (acoustic), giới thiệu gần 20 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do các sinh viên và giảng viên Huế trình bày như: Ở trọ, Ðể gió cuốn đi, Hãy yêu nhau đi, Lời thiên thu gọi, Tuổi đá buồn, Mưa hồng, Nối vòng tay lớn...

Chương trình còn có lễ thắp nến tưởng niệm 14 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và chiếu các phóng sự về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác âm nhạc của Trịnh.

* Tại TP.HCM sáng cùng ngày, khoảng 100 khán thính giả đủ mọi lứa tuổi đã có mặt từ rất sớm tại nhà riêng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở 47C Phạm Ngọc Thạch, Q.3, để thắp nén hương tưởng nhớ ông.

Sau đó, những người hâm mộ Trịnh Công Sơn tiếp tục đến nghĩa trang Gò Dưa viếng nơi nhạc sĩ yên nghỉ. Tối cùng ngày, đêm nhạc Thao thức cùng Trịnh tưởng nhớ nhạc sĩ cũng đã diễn ra tại đây.

Chương trình ca nhạc do gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức hằng năm vào đúng dịp giỗ ông năm nay sẽ đến trễ hơn một tháng. Sẽ có đến bốn đêm nhạc tại bốn thành phố trong tháng 5: TP.HCM (2-5), Bạc Liêu (9-5), Hà Nội (16-5) và Huế (23-5).

NGỌC DƯƠNG - NGỌC HIỂN - QUANG ÐỊNH

Các thao tác trên Tài liệu