Bạn đang ở: Trang chủ / News / News archives / Dựng tượng Hàn Mặc Tử, Trịnh Công Sơn ở Đà Lạt

Dựng tượng Hàn Mặc Tử, Trịnh Công Sơn ở Đà Lạt

- admin cập nhật lần cuối 21/08/2006 16:04
Nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng vừa hoàn tất tác phẩm chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và thi sĩ Hàn Mặc Tử. Dự kiến, hai bức tượng sẽ được đặt trên một đồi thông ở khu Đa Thiện (TP Đà Lạt).

Tượng Trịnh Công Sơn cao 2,5 m, ngang 0,8 m, được tạc ở tuổi chừng 40, với khuôn mặt đăm đăm nhìn xuống cuộc đời để tìm kiếm "đóa hoa vô thường" cùng buồn vui trần thế, trên đầu là những cánh chim hoà bình ríu rít gọi bầy. Sau lưng bức tượng là lời nhạc một ca khúc của Trịnh Công Sơn: "Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ".

Với tượng Hàn Mặc Tử, điêu khắc gia Phạm Văn Hạng đã làm toát lên trạng thái bay bổng, xa xăm như lạc tới cõi trăng cõi mây - đúng như cái thế giới mà thi sĩ họ Hàn từng mơ tưởng. Sau bức tượng, nhà điêu khắc xứ Quảng còn kẻ dòng chữ:

Ai nói vườn trăng là nói bến mơ
Ai nói bến mộng là nói bến tình.

Theo nhà điêu khắc Hạng, sở dĩ ông dựng tượng Trịnh Công Sơn và Hàn Mặc Tử tại Đà Lạt bởi cả hai nghệ sĩ tài hoa đều là biểu tượng của vẻ đẹp lãng mạn, của sự sáng tạo. Mặt khác, nhạc sĩ họ Trịnh từng có những năm tháng lang bạt ở vùng đất thơ mộng này, được đất trời nơi đây nuôi dưỡng và để lại khá nhiều bài hát mang hình bóng Đà Lạt. Còn với nhà thơ tài hoa đoản mệnh Hàn Mặc Tử, ông cũng để lại cho đời một "đệ nhất thi phẩm" viết về Đà Lạt qua những câu:

Ai hãy làm thinh chớ nói nhiều
Để nghe dưới đáy nước hồ reo
Để nghe tơ liễu run trong gió
Và để xem trời giải nghĩa yêu.

(Theo Tuổi Trẻ)
15/11/2003

Các thao tác trên Tài liệu