Bạn đang ở: Trang chủ / News / News archives / Giải WPMA, báo Tuổi Trẻ điều tra

Giải WPMA, báo Tuổi Trẻ điều tra

- admin cập nhật lần cuối 21/08/2006 16:04
Lại thêm một thông tin về giải thưởng WPMA đầy bí ẩn. Trong một bài báo ngày 05.03.2004, TRẦN NHẬT VY của Báo Tuổi Trẻ đã đi tìm để trả lời các câu hỏi : tổ chức nào trao tặng giải thưởng ấy ? Và mục đích của họ là gì?

Giải WPMA : Chỉ là một sô diễn bình thường ?

Tin cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được tặng Giải thưởng âm nhạc Vì hòa bình thế giới (World Peace Music Awards - WPMA) khiến mọi người VN chú ý từ cuối năm 2003. Và sự chú ý càng tăng thêm khi nghe thông tin giải thưởng ấy sẽ được tổ chức qui mô tại Hà Nội với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ quốc tế vào tháng sáu tới. Thế nhưng tổ chức nào trao tặng giải thưởng có cái tên cao quí ấy? Để có câu trả lời, chúng tôi đã đi tìm.

Giải thưởng âm nhạc Vì hòa bình thế giới đúng là một tên gọi lớn. Lớn đến mức nhiều người nghĩ rằng giải thưởng này phải do UNESCO hay một tổ chức quốc tế có uy tín nào đó đứng ra trao tặng và dĩ nhiên vinh dự của người được trao tặng cũng lớn theo cấp độ của tổ chức ấy.

Tuy nhiên, thực tế mà chúng tôi tìm được thì WPMA chỉ là một website bình thường như hàng triệu website trên Internet. Và website này do một nhóm người thực hiện, gồm Matt Taylor, người Mỹ cư trú ở Nhật, có quá trình sản xuất phim truyền hình và ca nhạc; Miles Copeland, một người hoạt động âm nhạc và Narada Michael Walden (đạo diễn âm nhạc); Dick Carruthers (đạo diễn video); Jay Coleman. Cũng theo website này, giải thưởng nói trên đã được trao lần 1 tại Bali, Indonesia.

Như vậy, giải thưởng này hoàn toàn không do một tổ chức nào có uy tín quốc tế trên thế giới. Vậy mục đích của nhóm người trên là gì?

Theo những thông tin trên website này, người xem dễ liên tưởng đến... chuyện kinh doanh. Bởi vì ngay ở thời điểm này, dù chương trình tổ chức chưa thống nhất kế hoạch gì cụ thể từ hai phía, nhưng trên website của WPMA đã kêu gọi tài trợ và quảng cáo khá nhiều về chương trình sẽ diễn ở Hà Nội. Đó là những áo thun (19,95 USD), dây chuyền (45 USD) mà người mua sẽ được tặng giấy vào cửa xem chương trình. Đó là những tour du lịch Hà Nội với những khách sạn, món ăn VN... Đồng thời, trên website này cũng quảng bá một lực lượng nghệ sĩ biểu diễn và khách mời khá hùng hậu từ nhiều nước đến và cho biết chương trình sẽ được truyền hình trên 210 quốc gia với 1,5 tỉ người xem!...

Nguồn tin từ Bộ Văn hóa - thông tin cho biết tất cả thông tin ấy hoàn toàn là của nhà sản xuất và chưa có ai xác nhận. Mặt khác, những gì sẽ diễn ra ở Hà Nội (sân Mỹ Đình?) cũng đang ở mức bàn bạc để "thống nhất" và chưa có giấy phép biểu diễn cũng như điểm diễn cụ thể.

Chúng ta rất cảm kích việc tặng giải thưởng cho cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của website mang tên Giải thưởng âm nhạc Vì hòa bình thế giới. Nhưng cũng không vì vậy mà hào hứng quá đà đối với chương trình biểu diễn ở Hà Nội sắp tới xuất phát từ đề nghị của một nhóm tổ chức website. Bởi họ chỉ làm công việc tổ chức một sô diễn chứ không đại diện cho bất cứ ai, bất cứ tổ chức có uy tín quốc tế nào, trừ chính họ.

TRẦN NHẬT VY

Các thao tác trên Tài liệu