Bạn đang ở: Trang chủ / News / Cấm lưu hành Trịnh Công Sơn... ?

Cấm lưu hành Trịnh Công Sơn... ?

- Webmaster cập nhật lần cuối 19/08/2009 11:58
Cấm lưu hành Trịnh Công Sơn... ?

Báo Bình Định ngày 14.8.2007, tr. 2


Thứ sáu 14/08/2009, các báo trong nước đưa tin UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định đình chỉ việc phát hành tác phẩm Trịnh Công Sơn, Vết chân dã tràng của Ban Mai trên địa bàn tỉnh, vì "nội dung thiếu khách quan, xuyên tạc sự thật lịch sử , xúc phạm những trí thức, nhạc sĩ khác...". Một người bình thường không khỏi chép miệng: lạ thật, một tác phẩm nghiên cứu văn học nghệ thuật đã được phép xuất bản và phát hành bởi một nxb tên tuổi trên cả nước từ năm nay bỗng dưng bị cấm lưu hành, mà lại do UBND một tỉnh lị ra quyết định, không biết có tác dụng gì ngoài việc gây khó dễ cho tác giả Ban Mai trong việc giao tiếp hằng ngày với các quan chức địa phương?

Ai quan tâm đến những gì dính dáng đến Trịnh Công Sơn và tác phẩm có thể ngờ rằng nguyên nhân sự việc có lẽ do nhà báo Nguyễn Hoàn mà ra. Ngày 10/03/2009, trong mục bàn tròn văn nghệ của trang nhà Hội nhà văn, ông Nguyễn Hoàn có gửi đăng một bài phê bình nhan đề "Những sai lệch, thiếu sót trong cuốn sách "Trịnh Công Sơn vết chân dã tràng" tập trung vào Chương IV của Phần I, trong đó cuối bài tác giả "đề nghị Cục Xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu NXB Lao Động, Trung tâm Văn hoá Ngôn ngữ Đông Tây, Hà Nội và tác giả Ban Mai huỷ bỏ toàn bộ phần viết về "Trịnh Công Sơn và chiến tranh Việt Nam" trong cuốn sách "Trịnh Công Sơn vết chân dã tràng" hoặc viết lại theo quan điểm đúng đắn thì cuốn sách này mới được phép lưu hành, tránh gây nên những tác hại và ngộ nhận đáng tiếc". Sau đó, ông Nguyễn Hoàn tuần tự gửi đăng các báo An ninh Thế giới (30/03/2009), Tạp chí Sông Hương (29/04/2009), và có lẽ trên một số báo giấy và báo mạng khác, có khi đăng nguyên văn có khi đục bỏ phần “đề nghị” kỳ cục đó.

Và đến ngày 08/05/2009 thì thấy xuất hiện trên báo Nhân Dân một bản "đầy đủ" nhất, tạp chí Tuyên Giáo cũng đã đăng lại toàn văn bản này (09/05/2009). Về những điểm nêu lên, Ban Mai đã trả lời trong một bài phỏng vấn của tạp chí Da Màu (30/06/2009), nhưng hình như không thoả mãn được ông phó giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Quảng Trị và... UBND Bình Định, nên mới có quyết định lạ lùng trên. Vì nếu muốn cấm lưu hành thì hơi trễ, và chỉ trên địa bàn Bình Định thì không có tác dụng gì hay đúng hơn rất phản tác dụng, những người quan tâm sẽ đổ xô nhau đi tìm bên hàng xóm hay trên không gian cyber: viet-studies.info/BanMai_TrinhCongSon.pdf. (*)


PvĐ.
17/08/2009


Ghi thêm: Sửa soạn giăng mạng thì chúng tôi nhận được bài phản ứng này của Vũ Ngọc Tiến đăng trên vanchuongviet.org (18/08/2009) và bài phát biểu của ông Đoàn Tử Huyến, chủ tịch đơn vị liên kết xuất bản quyển sách, đăng trên vietnamnet.vn (18/08/2009): đúng như phỏng đoán, lệnh đình chỉ lưu hành chỉ có tác dụng ngược lại với ý muốn của người đề xướng.


(*) Tác giả Ban Mai và Nguyễn Hoàn không xa lạ gì với độc giả tcs-home: chỉ cần vô trang nhà và gõ tên tác giả thì sẽ hiện ra các bài liên quan mà chúng tôi đã nhận đăng.

Các thao tác trên Tài liệu