Bạn đang ở: Trang chủ / News / Cẩm Vân 10 tuổi đã biết hát nhạc Trịnh hay

Cẩm Vân 10 tuổi đã biết hát nhạc Trịnh hay

- Webmaster cập nhật lần cuối 05/03/2008 15:28
Không hoa mỹ hay kiêu kỳ, ca sĩ Cẩm Vân dễ gây bất ngờ cho người đối diện về sự chân thành trong giao tiếp. Với chị, đó cũng là hình thức thể hiện ý thức của bản thân đối với tên tuổi của mình.
Cẩm Vân 10 tuổi đã biết hát nhạc Trịnh hay

Bìa CD do đạo diễn Đoàn Khoa thiết kế. Ảnh do ca sĩ cung cấp.


- Chị nghĩ gì về vấn đề thắt chặt quản lý việc sử dụng ca khúc trước năm 1975 ?

- Việc kiểm duyệt là cần thiết. Nhưng vấn đề quản lý không nên quá nghiêm ngặt, bởi chúng ta có thể vô tình để thất thoát một số lượng lớn các bài hát hay, có giá trị.

Đơn cử như các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhiều tác phẩm của ông tuy đề cập đến chiến tranh, nhưng đó là nỗi khao khát hòa bình, là tình yêu, thân phận của con người thời chiến, và không chạm đến vấn đề chính trị. Với tôi, đó là những ca khúc mang đậm tính lịch sử, là vốn quý cho kho tàng âm nhạc Việt Nam. Sẽ là tổn thất lớn nếu để mai một chúng đi.

- Có ảnh hưởng nào xảy ra trực tiếp với chị?

- Mới đây, dù cố gắng nhiều nhưng tôi vẫn không được phép sử dụng ca khúc Ngủ đi con của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong album mới của mình.

Để thu cho thật vừa ý bài này, tôi đã đầu tư kỹ càng từ giọng hát cho đến bản hòa âm, phối khí. Tôi nhờ anh Trần Mạnh Tuấn thổi kèn saxo đúng một câu hát để nhấn mạnh cảm xúc của ca khúc, rồi mời cả dàn bè của Nhạc viện phụ họa thêm. Phải nói, tôi tiếc vô cùng.

- Album này khác gì với 2 CD nhạc Trịnh chị từng phát hành trước đây?

- Tôi nghĩ nhạc Trịnh hay tiếng hát Cẩm Vân đã tạo nên những giá trị riêng trong lòng khán giả hâm mộ, nên chẳng cần làm cho khác đi.

Thật ra tôi định phát hành album này trong năm rồi, liền sau 2 CD nhạc của thập niên 80, nhưng vì nhiều lý do nên phải hoãn lại. Tôi cho đây là thời điểm phát hành album thích hợp để kỷ niệm sinh nhật 28/2 vừa qua cũng như 7 năm ngày mất của anh Sơn sắp đến.

- Chị gửi gắm gì trong câu nói của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, "Tiếng hát đã có thể cất lên để nuôi lớn những ước mơ" in trên bìa CD?

- Câu nói này là ý tưởng của đạo diễn Đoàn Khoa cũng là bạn thân của tôi. Tôi hài lòng với thiết kế của Khoa, bởi tôi tin anh hiểu tôi trong từng suy nghĩ và cuộc sống hằng ngày.

Có lần tôi kể với Khoa về một kỷ niệm tuổi thơ làm tôi nhớ mãi. Đó là vào một chiều đạp xe trên phố, khi đang ngân nga vài câu hát của anh Trịnh Công Sơn, bỗng dưng tôi thấy mình 10 tuổi mà đã biết hát nhạcTrịnh, lại hát hay nữa (cười). Từ đó, tôi nhận thấy mình có cách cảm nhận riêng với nhạc Trịnh và hình thành thêm nhiều ước mơ với âm nhạc.

Ảnh do ca sĩ cung cấp.

Ca sĩ Cẩm Vân

- Ý thức về giọng hát, tên tuổi ở chị khiến một số người cho rằng ca sĩ Cẩm Vân “khó gần”. Chị giải thích sao?

- Tôi trưởng thành từ cái khổ nên biết trân trọng vị trí mình có được. Tôi chỉ không dễ gần với những ai không có thái độ phải phép. Tôi quan niệm, ngoài việc ý thức bản thân mình, ai cũng cần có những hiểu biết nhất định về đối phương để có thái độ ứng xử thích hợp khi giao tiếp.

Thật ra tôi rất nhiều bạn. Mỗi khi bắt tay vào thực hiện việc gì, bạn bè sẵn sàng chung tay giúp sức. Cũng có một vài người từng làm tôi buồn, thậm chí tức giận, nhưng chỉ cần một lời xin lỗi hay thái độ ăn năn là tôi dễ dàng tha thứ.

- Hiếm có ca sĩ nào thuộc thế hệ đi trước như chị lại có album phát hành liên tục như vậy (năm 2007, Cẩm Vân phát hành cùng lúc 2 album nhạc thập niên 80). Chị nghĩ sao trước ý kiến chị đang chạy đua với thời gian?

- Hai album nhạc của thập niên 80 bao gồm nhiều ca khúc gắn liền với tên tuổi của tôi với công chúng. Không thể chọn album nào ra trước hay sau, vì tôi muốn tỏ lòng cảm ơn và trân trọng các tác giả một cách ngang bằng nhau.

Tôi có thói quen thu âm rồi… để dành nhiều ca khúc. Khi nào có ý tưởng thì tập hợp lại để cho vào album. Dòng nhạc tôi chọn không bao giờ là lỗi thời nên việc phát hành CD phụ thuộc nhiều vào cảm hứng cá nhân.

Với tôi, nghiệp hát đến quá bất ngờ và rất đỗi tự nhiên. Nếu ngày nào đó hết nghiệp rồi nó tự nhiên đi thì tôi vẫn mỉm cười với quãng thời gian có nó. Vì thế, tôi chưa bao giờ có ý định chạy đua với thời gian. Cũng không phải lo, vì tôi còn yêu tiếng hát của mình, yêu khán giả và mỗi giây phút được trình diễn. Cảm xúc vẫn tràn đầy. Chỉ cần bước lên sân khấu là có lửa để hát ngay.

- Kế hoạch sắp tới của chị?

- Tôi đang ấp ủ một album gồm những tình khúc vượt thời gian mà bản thân đặc biệt yêu thích. Phải cố gắng làm sao khi nghe Hương xưa, Tà áo xanh… là khán giả cảm nhận đúng không gian, tinh thần của bài hát.

Nhiêu Huy thực hiện

Theo vnexpress, 4/3/2008

Các thao tác trên Tài liệu