Bạn đang ở: Trang chủ / News / Chuyện tình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cô gái người Nhật Bản lên phim

Chuyện tình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cô gái người Nhật Bản lên phim

- Webmaster cập nhật lần cuối 12/03/2020 15:58
https://motthegioi.vn, 11/02/2020

Nhà sản xuất Galaxy M&E; và đạo diễn Phan Nhật Gia Linh đã bắt tay vào một dự án điện ảnh có tên “Em và Trịnh” – bộ phim về nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn.

Sau hơn một năm thu thập, nghiên cứu tra đối chiếu các tài liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ngày 10.2, đạo diễn Phan Nhật Gia Linh cho biết dự án bộ phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bước sang giai đoạn casting diễn viên. Bộ phim dự kiến bấm máy vào tháng 5.2020 và ra mắt khán giả vào ngày 1.4.2020, đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Trước khi bấm máy và casting bộ phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, NSX và ekip cũng đã tổ chức một cuộc thi đặt tên cho phim và khảo sát kết quả từ khán giả. Sau khi tổng hợp đạo diễn Phan Nhật Gia Linh đã quyết định cho tên phim là “Em và Trịnh”.


Poster casting phim "Em và Trịnh"

Nội dung kịch bản được dựa trên câu chuyện về mối tình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cô gái người Nhật Bản khi họ tình cờ gặp nhau ở Paris (Pháp) sau đó gái đến Việt Nam tìm hiểu về những nhạc Trịnh, tình yêu giữa cô gái Nhật và chàng trai Việt bắt đầu từ đây và để lại nhiều giai thoại đẹp cho đời...

Dự án phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được công bố từ tháng 3.2019, ekip làm phim đã nhận được nguồn tư liệu khổng lồ do gia đình, bạn bè cố nghệ sĩ cung cấp. Đạo diễn Phan Nhật Gia Linh cùng cộng sự cũng đã tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời người nhạc sĩ tài hoa qua nhiều cuộc gặp gỡ phỏng vấn với nhiều nhân vật từng quen biết nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc sinh thời. Từ nguồn tư liệu quý này NSX và đạo diễn Phan Nhật Gia Linh dự kiến sẽ sản xuất nhiều tập phim tư liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong thời gian tới.

Mối tình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cô gái Nhật

Chuyện tình giữa Trịnh Công Sơn và Michiko Yoshii là một trong những giai thoại gây xôn xao làng nhạc. Cuối thập niên 1980, khi đang là sinh viên đại học tại Paris (Pháp), Michiko Yoshii dành tình yêu lớn với văn hóa, ngôn ngữ và con người Việt – trong đó có nhạc Trịnh. Dù có bằng cao học về văn hóa Nhật Bản, bà vẫn tiếp tục theo đuổi đề tài cao học nghiên cứu về âm nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn.

Michiko đến Việt Nam để gặp gỡ tác giả mình ngưỡng mộ. Luận án cao học và âm nhạc Trịnh Công Sơn là cầu nối cho cuộc tình của họ. Tình cảm sâu đậm hơn, cả hai quyết định làm đám cưới. Michiko kể lúc đó, bố mẹ của bà đã rất già, không thể sang Việt Nam nên muốn nhờ ông bà đại sứ người Nhật tại Việt Nam đại diện nhà gái khi hai bên gặp gỡ. Theo phong tục cưới của người Nhật, Trịnh Công Sơn và Michiko quỳ gối xuống lạy tạ bố mẹ. Trịnh Công Sơn không đồng ý. Ông nói người mẹ sinh ra mình cả đời còn chưa quỳ lạy bao giờ thì sẽ không quỳ gối trước ông bà đại sứ Nhật. Đám cưới sau đó bị hủy.

Cuộc tình dở dang nhưng âm nhạc vẫn gắn kết họ. Tháng 7.1991, tại Paris, Michiko Yoshii đã bảo vệ thành công luận án cao học về ảnh hưởng nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn trong xã hội Việt Nam thời chiến. Luận án này được giám khảo của Đại học Paris VII xếp loại tối ưu. Sau ngày Trịnh Công Sơn mất, Michiko cũng thường về thắp hương cho ông. Hiện Michiko Yoshii là giáo sư giảng dạy tại Trung tâm nghiên cứu giáo dục quốc tế tại Đại học Mie, miền Trung nước Nhật.

https://motthegioi.vn, 11/02/2020

Các thao tác trên Tài liệu