Bạn đang ở: Trang chủ / News / Rơi lệ ru người: Đêm của âm nhạc và hội họa

Rơi lệ ru người: Đêm của âm nhạc và hội họa

- Webmaster cập nhật lần cuối 23/06/2007 08:20
Rơi lệ ru người - chủ đề đêm nhạc Trịnh Công Sơn sẽ diễn ra đêm nay (22-6) và đêm mai (23-6) tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM). Chương trình này được thực hiện từ những ý tưởng của Tib Hoàng, cô cháu gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và do đạo diễn Phạm Hoàng Nam dàn dựng. Lần đầu tiên ca sĩ Lệ Thu xuất hiện trên sân khấu ca nhạc trong nước sau hàng chục năm xa quê
Rơi lệ ru người: Đêm của âm nhạc và hội họa

Tib Hoàng: Tôi đang thực hiện di nguyện của cậu Sơn


Phóng viên: Xuất phát từ ý tưởng nào mà chị quyết định thực hiện đêm nhạc này?

  • Tib Hoàng: Là người làm nghề nên tôi thật sự quan tâm đến thị trường âm nhạc không chỉ thế giới mà cả nơi tôi được sinh ra. Qua tìm hiểu, thật lòng tôi không tìm được sự đặc sắc, nét nổi bật trong các sáng tác âm nhạc hiện nay. Trong khi đó, tôi lại tìm được những điều đẹp đẽ, thơ mộng trong những ca khúc của cậu Sơn. Tất nhiên, đã có rất nhiều chương trình nhạc Trịnh Công Sơn được tổ chức, nhất là từ khi cậu tôi qua đời. Nhưng theo cảm nhận của bản thân tôi, những đêm nhạc đó nhằm tưởng niệm cậu là chính. Với tôi, cậu luôn tồn tại, luôn sống cùng mọi người nên mục đích chính của tôi khi tổ chức đêm nhạc này là nhằm tôn vinh, ca tụng cậu. Ngoài ra, đêm nhạc chính là cách để tôi thực hiện những di nguyện của cậu tôi khi còn sống. Toàn bộ doanh thu của chương trình sẽ được gởi tặng cho quỹ trẻ em tàn tật và mồ côi cùng Quỹ Học bổng Nguyễn Thái Bình.

- Tôn vinh, ca tụng nghĩa là...?

  • Với tôi, cậu chỉ đơn giản là một người cha. Cho đến khi về VN để chịu tang cậu, tôi mới cảm nhận được sự ái mộ mà khán giả dành cho cậu. Lúc đó, tôi bắt đầu nghe nhạc của cậu nhiều hơn. Thật lòng, tôi không thể hiểu hết những gì cậu gởi vào ca khúc nên việc tiếp nhận ca khúc của cậu, với tôi, khó khăn hơn những người khác. Tôi luôn phải nhờ đến cha mẹ giải thích ý nghĩa của từng câu, từng chữ dù tôi đã hơn 30 tuổi. Thế nhưng, khi đã hiểu được, tôi thấy yêu cậu mình hơn bội phần. Không chỉ là một nhạc sĩ giỏi, cậu Sơn còn là một họa sĩ tài ba. Cậu vẽ tranh rất nhiều và với bức tranh nào, cậu cũng dồn hết tâm sức và tình cảm của mình vào đó. Với một người như thế, theo tôi, việc tổ chức một đêm nhạc với ý nghĩa tôn vinh, ca tụng cũng không có gì quá lời.

- Sự tôn vinh đó sẽ được truyền tải như thế nào trong đêm nhạc này?

  • Đó là sự kết hợp giữa hội họa và âm nhạc. Sân khấu sẽ là một không gian đầy tranh và âm nhạc vang lên sẽ làm cho không gian ấy thêm nhẹ nhàng và thi vị. Tôi mong muốn, qua đêm nhạc này, khán giả sẽ cảm nhận được sự tài hoa của cậu không chỉ ở âm nhạc mà còn cả hội họa.


Tib Hoàng tên thật là Hoàng Đông Tảo, cháu ruột của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, là nhân viên sản xuất chương trình giải trí của đài truyền hình Canada. Hiện cô đang phụ trách việc sản xuất chương trình Thần tượng âm nhạc-Vietnam Idol do Đài Truyền hình TPHCM thực hiện.

- Nhưng để hiểu rõ về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở một lĩnh vực đã là thách thức với khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Bản thân chị cũng là một ví dụ điển hình?

  • Tất nhiên, để tạo hiệu ứng cho đêm nhạc cũng như thể hiện được phong thái của cậu Sơn, chúng tôi sẽ tái hiện những điều gần gũi nhất của cậu Sơn. Một căn phòng đầy tranh, một chiếc bàn nơi cậu ngồi viết nhạc, giá vẽ và cả khung tranh sẽ là phông nền của sân khấu. Mong muốn của chúng tôi là không những xóa bỏ ngăn cách giữa sân khấu với người nghe mà khán giả còn cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện với nhân vật chính của chương trình.

- Riêng chị, chị thích nghe nhạc Trịnh Công Sơn ?

  • Tôi thích được nghe những lần cậu hát vu vơ ở nhà. Ấm cúng, nhẹ nhàng nhưng rất lãng mạn.



Những ca khúc được trình diễn:

Tự tình khúc, Còn hai con mắt (5 Dòng Kẻ), Nguyệt ca, Mưa hồng (Đoan Trang), Còn tuổi nào cho em, Tôi ơi đừng tuyệt vọng (Đức Tuấn), Có một dòng sông đã qua đời, Rơi lệ ru người (Nguyên Thảo), Đoản khúc thu Hà Nội (Mỹ Linh), Liên khúc Diễm xưa, Biển nhớ, Như cánh vạc bay (Mỹ Linh, Hồng Nhung, Lệ Thu), Nhìn những mùa thu đi, Hạ trắng version 2 (Lệ Thu), Xin trả nợ người (Thu Minh), Ru em từng ngón xuân nồng (Hồng Nhung), Hạ trắng version 1 (Quang Dũng), Bống bồng ơi (Hồng Nhung, Quang Dũng), Xin cho tôi (Thủy Tiên).

Ca sĩ Lệ Thu:

Hồi hộp như lần đầu bước lên sân khấu

Xuất hiện trong đêm nhạc Trịnh Công Sơn - Rơi lệ ru người, ca sĩ Lệ Thu sẽ thể hiện 3 ca khúc quen thuộc: Hạ trắng, Như cánh vạc bay và Nhìn những mùa thu đi. Ngoài đêm nhạc này, chị sẽ xuất hiện thường xuyên trên các sân khấu ca nhạc và thực hiện hai dự án album nhạc khác trong thời gian tới.

Với một giọng ca đã được định giá trị như chị, những tưởng chẳng có gì khiến chị lo lắng. Thế nhưng, chị vẫn đang lo và hồi hộp như lần đầu tiên bước lên sân khấu ra mắt khán giả. Chị thẳng thắn: "Kinh nghiệm 40 năm đi hát cho thấy tôi đang phải đối mặt với những thách thức lớn. Trong thời điểm này, cả khán giả cũ lẫn những khán giả trẻ sẽ đến xem tôi hát vì sự hiếu kỳ là chính. Khán giả cũ hiếu kỳ xem hình hài, dung mạo tôi thay đổi như thế nào so với trước, giọng hát tôi có còn phong độ như xưa không? Còn với khán giả trẻ, họ hiếu kỳ xem giọng ca Lệ Thu như thế nào?". Dẫu vậy, chị vẫn tự tin: "Có lẽ chỉ cần một thời gian ngắn, tôi sẽ vượt qua được giai đoạn thử thách này khi thực hiện được hai album nhạc và xuất hiện đều đặn trong các chương trình ca nhạc tại quê nhà. Hình ảnh của Lệ Thu lúc đó sẽ trở nên quen thuộc hơn với khán giả như thời trước đây".

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam:

Không dùng hiệu ứng sân khấu

Phông nền, hình ảnh trang trí trong chương trình là những bức tranh của chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Dù vậy, chủ đích mà chúng tôi dàn dựng chương trình vẫn là yếu tố đơn giản, đúng tinh thần trong những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Điều quan trọng nhất vẫn là ca hát, nhạc thật hay mới là điểm nổi bật của chương trình này. Nếu có bất kỳ khán giả nào chờ đợi những hiệu ứng sân khấu trong chương trình này, tôi e rằng họ sẽ thất vọng.

Thùy Trang thực hiện
www.nld.com.vn, 22-06-2007

Các thao tác trên Tài liệu