Bạn đang ở: Trang chủ / News / Sắp phát hành 300 bức thư tình của Trịnh Công Sơn

Sắp phát hành 300 bức thư tình của Trịnh Công Sơn

- Webmaster cập nhật lần cuối 22/01/2011 22:17
Thoại Hà, vnexpress.net, 22/01/2011.
Sắp phát hành 300 bức thư tình của Trịnh Công Sơn

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh có mặt trong buổi giới thiệu về quyển sách.


Những lá thư chan chứa tình cảm, hài hòa giữa tình yêu đôi lứa và chuyện thế sự của nhạc sĩ họ Trịnh gửi cho Dao Ánh, người yêu một thời, được tập hợp và in thành sách nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày ông về cõi vĩnh hằng.

Cuốn sách tập hợp khoảng 300 bức thư tình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dự kiến được NXB Trẻ phát hành trong tháng 3. Gia đình nhạc sĩ đã nhờ nhà thơ Nguyễn Duy biên tập cuốn sách.

Các bức thư tình này do Trịnh Công Sơn gửi cho Dao Ánh, người trong mộng của ông từ năm 1964 đến năm 1967. Dao Ánh đã giữ gìn các trang viết dành riêng cho bà. Cả những chiếc phong bì, nhành hoa, cọng cỏ mà Trịnh Công Sơn ép vào thư, bà cũng nâng niu cẩn thận đến ngày hôm nay.

Trong 4 năm đó, tình cảm giữa người đẹp và nhạc sĩ là mối tình thật đẹp qua những cánh thư. Cho đến khi kết thúc vào năm 1967, Trịnh Công Sơn và Dao Ánh vẫn tiếp tục thư từ qua lại, trao đổi với nhau nhiều chuyện vui buồn trong cuộc sống. Bức thư cuối giữa hai người là bức email duy nhất gửi vào tháng 1/2001, 3 tháng trước khi Trịnh Công Sơn qua đời. Đến nay, Dao Ánh đồng ý cho gia đình nhạc sĩ xuất bản những bức thư này.

Theo nhà thơ Nguyễn Duy: "Cách viết thư tình của Trịnh Công Sơn rất hay, rất xúc động. Chắc chắn cuốn sách này sẽ gây nhiều bất ngờ. Bởi trong đó, không chỉ có câu chuyện tình yêu của hai người mà còn cho người đọc thấy được nhiều thăng trầm của thời cuộc. Tôi nghĩ đây là một biểu tượng của tình yêu.".

Việc phát hành thư tình Trịnh Công Sơn nằm trong một loạt hoạt động in ấn, âm nhạc, hội họa nhằm kỷ niệm 10 năm ngày mất của "người hát rong thế kỷ".

Chiều 21/1, tại TP HCM, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ, cùng nhiều bạn bè, các đơn vị tài trợ có cuộc họp báo công bố chương trình này. Chị tâm sự: "10 năm là một khoảng thời gian đủ để tôi bình tĩnh làm một điều gì đó cho anh Sơn".

Theo đó, ngoài cuốn sách nói trên, còn 3 cuốn sách khác cũng phát hành nhân dịp này. Trịnh Công Sơn - Tôi là ai? gồm hai phần. Phần 1 là những bài viết của ông trên nhiều lĩnh vực, kể cả những lời đề tựa ngắn gọn và sâu sắc của ông dành cho các ca khúc của mình. Phần 2, "Trịnh Công Sơn là ai?" gồm những bài viết của nhiều người nổi tiếng về nhạc sĩ. Cuốn sách do nhà thơ Nguyễn Duy và nhà báo Nguyễn Trọng Chức biên tập. Tiếp đó, là cuốn sách của tác giả Bích Hạnh, người từng hoàn thành luận án thạc sĩ về Trịnh Công Sơn. Cuối cùng là Trịnh Công Sơn - Ngôn ngữ và những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Bùi Vĩnh Phúc.

Nguyễn Quang Dũng tại buổi họp báo

Từ trái qua: nhà báo Nguyễn Trọng Chức, nhà thơ Nguyễn Duy và
đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tại buổi họp báo công bố chương trình
"10 năm nhớ Trịnh Công Sơn". Ảnh: Thoại Hà

Bên cạnh mảng sách, tại Huế, Sài Gòn, Hà Nội diễn ra nhiều đêm nhạc tưởng niệm nhạc sĩ tài hoa. Các chương trình âm nhạc ở Nhà hát lớn Hà Nội và Nhà hát TP HCM do Phạm Hoàng Nam đạo diễn, trong khi đó, chương trình dành cho học sinh - sinh viên sẽ do Nguyễn Quang Dũng dàn dựng. Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cho biết, trong các đêm nhạc này, dàn ca sĩ sẽ thể hiện những ca khúc ít phổ biến của Trịnh Công Sơn cũng như những bài hát được viết theo phong cách dân gian, acoustic... của ông. Nghệ sĩ saxophone nổi danh cũng đang cùng Trịnh Vĩnh Trinh phối hợp thực hiện hai CD nhạc Trịnh mới.

Nhà báo Nguyễn Trọng Chức cho biết, hàng chục bức tranh, ký họa của nhạc sĩ, trong đó có bức chưa từng công bố sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM và khách sạn Morin, Huế để khán giả có dịp thưởng thức một họa sĩ Trịnh Công Sơn ẩn sau những bức họa điêu luyện.

Thoại Hà
vnexpress.net, 22/01/2011




Xem thêm các bài báo liên quan trên mạng:
* 10 năm nhớ Trịnh Công Sơn, thanhnien.com.vn, 21/01/2011
* Mười năm nhớ Trịnh Công Sơn, nld.com.vn, 21/01/2011
* Công bố thư tình Trịnh Công Sơn gửi cho một người con gái đặc biệt, baodatviet.vn, 22/01/2011
* Gia đình mong ca sĩ hát đúng lời ca khúc Trịnh Công Sơn, thethaovanhoa.vn, 22/01/2011
* Mười năm nhớ Trịnh Công Sơn, tuoitre.vn, 22/01/2011
* Mười năm nhớ Trịnh Công Sơn, sgtt.com.vn, 23/01/2011

Các thao tác trên Tài liệu