Bạn đang ở: Trang chủ / News / TP HCM vào 'mùa' nhạc Trịnh

TP HCM vào 'mùa' nhạc Trịnh

- Webmaster cập nhật lần cuối 23/03/2009 21:11
Vào dịp kỷ niệm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 1/4 năm nay, khán giả có dịp thưởng thức những đêm thuần nhạc Trịnh với “thực đơn” phong phú.


Đặc biệt, đây là lần đầu tiên trường ca Dã tràng ca, vốn chưa bao giờ được biết đến khi Trịnh Công Sơn còn sống, ra mắt công chúng.

Những không gian riêng cho Trịnh

Điểm nhấn của mùa nhạc Trịnh năm nay là đêm nhạc của ATB diễn ra ngày 1/4 tại Nhà hát Hòa Bình. Kinh phí không quá "rộng rãi" cho một live show, chỉ 500 triệu đồng, nhưng sự kỹ tính và lòng yêu mến cố nhạc sĩ của ca sĩ Ánh Tuyết khiến nhiều người tin chương trình sẽ mang đến một không gian rất Trịnh: mộc mạc và sâu lắng.

Một chương trình luôn được người yêu nhạc Trịnh trông đợi vào thời điểm này chính là đêm nhạc của hội quán Hội ngộ, thuộc khu du lịch (KDL) Bình Quới. Chương trình năm nay có chủ đề Rừng xưa đã khép và chỉ nhấn nhiều vào phần nghe. “Dĩ nhiên, chúng tôi vẫn chú trọng những yếu tố khác, như thiết kế một sân khấu đẹp, nhưng “nghe” sẽ là yếu tố quan trọng nhất”, nhà thơ Đỗ Trung Quân, biên tập chương trình cho biết. Đêm nhạc sẽ diễn ra vào ngày 2/4 và 2.000 vé mời sẽ được phát miễn phí vào sáng 30/3 tại KDL Bình Quới.

Sự tham gia của các phòng trà cũng làm phong phú cho mùa nhạc Trịnh. Hai đêm nhạc Vì ta cần nhau được xem là bản sao thu nhỏ live show cùng tên của Quang Dũng và Hồng Nhung, sẽ diễn ra vào hai đêm 27 và 28/3 tại phòng trà Không Tên. Phòng trà Văn Nghệ, nơi được xem “chuyên trị” những giọng ca hải ngoại cũng không đứng ngoài cuộc. Bên cạnh sự nhuần nhuyễn của những giọng ca nổi tiếng, quen thuộc, sẽ có những giọng ca rất mới nhằm tạo cảm nhận mới mẻ về nhạc Trịnh trong đêm nhạc tại phòng trà này vào 1/4.

Dấu ấn lạ từ Dã tràng ca

Mùa nhạc Trịnh năm nay đánh dấu sự ra mắt của trường ca Dã tràng ca trong đêm nhạc tại nhà hát Hòa Bình. Đây là lần đầu tiên trường ca này được biểu diễn trước đông đảo công chúng trên một sân khấu lớn. Gồm 13 đoản khúc, Dã tràng ca là câu chuyện kể xúc động về sức chịu đựng của một chàng trai trẻ, một tiếng kêu than trước nỗi đau vô hạn của kiếp sống. Tác phẩm được đánh giá mang ý nghĩa rất lớn đối với phong cách sáng tác của Trịnh Công Sơn, thể hiện rõ nét sự ảnh hưởng bởi dòng nhạc blues của Mỹ lúc bấy giờ. Dã tràng ca còn được xem là tác phẩm thể hiện chân dung của Trịnh Công Sơn thời khốn khó: bố mất, nhà đông người và không có tiền, trắc trở trong tình yêu, bị bạn bè đối xử không tốt… Có lẽ Dã tràng ca một thời chỉ nhận được sự bạc bẽo của lòng người nên Trịnh Công Sơn không muốn nhớ, thậm chí không bao giờ nhắc đến nó với bất cứ ai.

1/4 năm nay Dã tràng ca sẽ được dàn dựng một cách đầy đủ và quy mô, với sự giúp đỡ của người tìm ra nó 7 năm trước, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân.

Thu Hường
baodatviet.vn, 21/03/2009

Các thao tác trên Tài liệu