Bạn đang ở: Trang chủ / Góc bạn bè / Sinh-hoạt / [2004] Giới thiệu CD LỜI CỦA GIÒNG SÔNG

[2004] Giới thiệu CD LỜI CỦA GIÒNG SÔNG

- Webmaster cập nhật lần cuối 31/10/2004 02:00
Chương trình Nhạc Thính Phòng Trịnh Công Sơn, 24/10/2004. Giới thiệu CD LỜI CỦA GIÒNG SÔNG : Nhạc Trịnh Công Sơn và Tây Ban Cầm

Chiều Chủ Nhật 10/24/2004

Chiều Chủ Nhật mùa thu Quận Cam cũng xám như những chiều Chủ Nhật buồn trong ca khúc Trịnh Công Sơn. Nhưng chiều Chủ Nhật này khác với những chiều Chủ Nhật ngày xưa.

Tại Club Bleu, trên đường Beach, thị xã Westminster, California, những mái tóc thề, những đầu hoa râm, những tà áo dài... nối đuôi nhau vào thưởng thức chương trình nhạc thính phòng Trịnh Công Sơn. Chương trình bắt đầu lúc hai giờ chiều mà quan khách đã đến chờ từ trước mười hai giờ trưa, định chấm dứt lúc năm giờ nhưng kéo dài mãi gần sáu giờ chiều. Hội trường tràn ngập khán giả, không còn chỗ trống. Buổi thính phòng thành công với thành phần khán giả chọn lọc và một chương trình nhạc rất phong phú. Khán giả khi ra về nói với nhau: “May quá mình đến nghe được, nếu không thì uổng biết mấy".

Nhóm Hướng Dương thực hiện buổi nhạc thính phòng hôm nay để giới thiệu một phong cách trình diễn nhạc Trịnh Công Sơn, như đaị diện của nhóm Hướng Dương đã phát biểu trong lời mở đầu buổi trình diễn: “Quý vị và các bạn đã từng nghe nhạc Trịnh Công Sơn qua nhiều phong cách hòa âm đa dạng, trình diễn bởi những giàn nhạc giao hưởng lớn, hoặc được hát lên bởi những nhóm du ca đơn giản. Với CD LỜI CỦA GIÒNG SÔNG chúng tôi mạn phép xin giới thiệu đến giới yêu nhạc một con đường gần hơn, thật gần với hồn nhạc Trịnh Công Sơn, chỉ bằng tiếng Tây Ban Cầm và những ca từ mà, tự chúng đã đầy màu sắc và bao giờ cũng chất ngất cô đơn".

Nói về CD LỜI CỦA GIÒNG SÔNG, tên một bài hát của Trịnh Công Sơn, Nhóm Hướng Dương cho biết lý do chọn chủ đề như sau: “Cuộc đời và tình yêu của Trịnh Công Sơn đã trôi chảy theo một giòng sông, trong thực tại và trong trí tưởng, với những kỷ niệm ngậm ngùi, nơi mà những lời hát về tình yêu và thân phận đã dấy lên trong tâm thức người nhạc sĩ tài hoa này".

Qua CD LỜI CỦA GIÒNG SÔNG, chúng ta nghe lại những kể lể của chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong những lời thư viết cho người yêu như viết cho một người bạn thân thiết nhất, trong những ngày tháng yêu thương và cô đơn nhất đời ông.

Trong CD LỜI CỦA GIÒNG SÔNG các danh thủ Tây ban cầm cổ điển Việt Nam Đỗ Đình Phương, Huỳnh Hữu ĐoanĐặng Huy Hoàng đã cộng tác trong phần trình bày nhạc Trịnh Công Sơn qua âm hưởng tiếng đàn Tây Ban Cầm cổ điển. Với phong thái biên soạn và trình tấu đa dạng, Đỗ Đình Phương, Huỳnh Hữu Đoan và Đặng Huy Hoàng đã đưa nhạc Trịnh Công Sơn vào một biên độ mới của nhạc Tây Ban Cầm.

Ngoài ra cần ghi nhận một đặc điểm khác trong CD LỜI CỦA GIÒNG SÔNG là phần nhạc đệm mới lạ, nhiều màu sắc của cầm thủ Nguyễn Xuân Thao. Với lối đệm đàn độc đáo, biên soạn theo kiểu hòa âm tân cổ điển cho đàn Tây Ban Cầm, với sự phụ họa phần trầm của tay bass nổi tiếng Vũ Anh Tuấn, quyện với tiếng hát truyền cảm của các ca sĩ Thu PhươngTrần Thu Hà, Nguyễn Xuân Thao đã đem đến một sắc thái mới lạ cho cung cách hòa âm và trình diễn nhạc thính phòng Việt Nam, đặc biệt với nhạc Trịnh Công Sơn.

CD LỜI CỦA GIÒNG SÔNG

được giới thiệu trong chương trình Chiều Nhạc Thính Phòng Trịnh Công Sơn, qua hai tiếng hát Thu PhươngTrần Thái Hòa, với phần phụ họa âm thanh của các nhạc sĩ Vương Hương (Piano), Luân Vũ (Violin), Vũ Anh Tuấn (Bass), Nguyễn Xuân Thao (acoustic guitar), cùng với phần độc tấu của các danh thủ Tây Ban Cầm cổ điển Đỗ Đình Phương, Huỳnh Hữu Đoan Đặng Huy Hoàng.

Thu Phương mở đầu chương trình với bản Có Một Giòng Sông Đã Qua Đời rồi Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên. Với lối trình diễn thật quyến rũ, Thu Phương hát gần mười ca khúc. Khi thì thì thầm nhắn nhủ Này Em Có Nhớ khi thì khắc khoải trong Tình Xa lúc băn khoăn hòa hợp nỗi lòng người nhạc sĩ với tâm trạng của mình qua Tiến Thoái Lưỡng Nan. Khi Thu Phương hát Dấu Chân Địa Đàng, giọng lên cao vút làm người nghe cảm xúc đến tận làn da... Thính phòng chợt im lặng, thời gian như ngừng lại, khán giả lắng hồn mình hòa theo tiếng nhạc đệm độc đáo của Nguyễn Xuân Thao vờn trong giọng ca Thu Phương. Những tiếng vỗ tay ròn rã liên tục... Thu Phương trầm trầm và thành thật cho biết đây là lần đầu tiên cô hát nhạc thính phòng và cô rất xúc động trước thịnh tình của khán thính giả, “một buổi chiều khó quên” vừa nói cô vừa cúi rạp mình chào.

Bên cạnh Thu Phương lưu loát diễn tả từng bài hát, Trần Thái Hòa đằm thắm sâu xa với giọng nam thật ấm Ru Ta Ngậm Ngùi rồi tự trách mình Tưởng Rằng Đã Quên lại nhẹ nhàng Ru Đời Đi Nhé. Trần Thái Hòa diễn tả nỗi đau quằn quại của từng lời hát Trịnh Công Sơn làm thính giả tưởng như người nhạc sĩ tài hoa đang ghé về đâu đó trong thính phòng êm đềm Ru Em Từng Ngón Xuân Nồng hoặc âm thầm Chiều Một Mình Qua Phố. Xen kẽ giữa Thu Phương và các bản độc tấu và song tấu Tây Ban Cầm, Trần Thái Hòa đã cống hiến cho thính giả tám ca khúc.

Ngoài tiếng đàn dương cầm thánh thót của Vương Hương, hòa cùng tiếng vĩ cầm réo rắt của Luân Vũ song tấu Nắng Thủy Tinh , các danh thủ tây ban cầm cổ điển Huỳnh Hữu Đoan độc tấu Như Cánh Vạc Bay và song tấu với Nguyễn Xuân Thao trong Hạ Trắng . Đỗ Đình Phương độc tấu Còn Tuổi Nào Cho EmLời Của Giòng Sông. Đặng Huy Hoàng độc tấu Tuổi Đá BuồnPhôi Pha đã làm cho buổi nhạc thính phòng thêm phần phong phú.

Một điểm đặc sắc khác của buổi "Chiều Nhạc Thính Phòng Trịnh Công Sơn" hôm nay là Nhóm Hướng Dương không dùng người giới thiệu chương trình. Dẫn nhập cho những bài hát trong chương trình là những đoạn thư Trịnh Công Sơn viết cho người yêu về tình yêu và thân phận con người, đọc từ hậu trường sân khấu. Những bức thư được đọc lên với một giọng chất chứa yêu thương, sướt mướt, chân tình làm xao xuyến tâm hồn khán thính giả:

“Anh đang nghĩ đến em và màu hoa mặt trời mà em ngủ quên trên đó. Không có em ở đây để anh làm kẻ đưa đường qua suốt những rừng hoa mặt trời cho em thỏa thích.”

“Anh còn nhớ, còn nhớ và vô vọng nhớ về em tưởng như quá xa xôi. Em là ai ở đó, đêm nay có thức, có buồn vì một năm sắp mãn hạn, như một đời người cũng thế thôi; mà đời người thì dài hơn, thì ưu phiền hơn. Cái gì cũng có một mộ huyệt để trở về an nghỉ im ỉm ngàn năm...”

“Buổi sáng này anh nghĩ về em như đang nghĩ về một đám mây bồng bềnh trên đời sống anh. Đám mây của những ngày anh qua những đèo sâu cao nguyên và mơ ước. Đám mây che khuất những phiền muộn âu lo. Đám mây ở mãi trong những thung lũng hoang vu nghìn đời ở đó mà bao nhiêu lần đi qua, trở lại, anh vẫn còn nhìn thấy...”

“Sao anh không thể thấy em đêm nay từ bên bờ sông đi dài theo những bóng cây vàng ánh đèn. Sao anh không thể nhìn em rời xa bằng những bước chân khoan thai vô cùng...”

“Em bảo anh viết thật dài cho em, nhưng những giòng chữ không thể daì bằng nỗi nhớ được. Nỗi nhớ đã đi qua hết quãng đường dài hơn hai mươi năm. Đi từ Huế lên Đà Lạt về Sài Gòn và âm ỉ như một giòng nước ngầm không quên lãng...”

Đó là Lời Của Giòng Sông của Trịnh Công Sơn.

Trong thính trường hôm nay có rất nhiều bạn bè của Trịnh Công Sơn từ các tiểu bang khác về dự, có các em của Trịnh Công Sơn và có rất nhiều khán giả đã lớn lên và sống cùng một thời với Trịnh công Sơn. Có những người đã từ lâu chưa gặp lại. Có những vòng tay nối vòng tay đang lắng nghe Lời Của Giòng Sông.

“Người tìm về giòng sông, người tìm về giòng sông
Hỏi thăm về đời mình hoang vu giòng nước lũ....
Giòng sông đêm thắp nến, mặt trời quên dấu chim
Ôi hư vô phong kín tuổi thơ ngây mong manh
Rồi giòng sông vẫn miên man đưa người về mộ phần
Chân qua đây sương khói đường hư vô trên tay
Rồi tình yêu cũng xa khơi..phiên sầu là tháng ngày..."

Lời ca của Trịnh Công Sơn vượt thời gian và không gian. Hồn nhạc Trịnh Công Sơn đưa mọi người sống lại những khắc khoải, ngậm ngùi, nhớ thương của một thời đã qua. Trịnh Công Sơn vẫn ở đâu đó quanh ta, vẫn vang vọng “Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ”.

Lê thị Hàn
Quận Cam, Chiều Chủ Nhật 24/10/2004

Được biết CD LỜI CỦA GIÒNG SÔNG
bán với giá $12.-
Cọng thêm $3.- cước phí trong nước $5.- gửi đi nước ngoài.
Chi phiếu xin đề: Nhóm Hướng Dương
707 Estancia
Irvine, CA 92602
Tel 714-730-2712
huongduongmusic@yahoo.com

Các thao tác trên Tài liệu