Bạn đang ở: Trang chủ / Góc bạn bè / Sinh-hoạt / [2007] Nhẹ nhàng như mây / Trở về, để "nhẹ nhàng như mây"…

Trở về, để "nhẹ nhàng như mây"…

- Webmaster cập nhật lần cuối 13/04/2007 22:12
Thu Huệ, tuoitre.com.vn, 05/04/2007.

Rất đông khán giả phải đứng ngoài khi chương trình đã bắt đầu vì không có vé vào - Ảnh: T.T.D.


TTO - Con đường khu Thanh Đa tối qua, 4-4, dường như là con đường trở về với Trịnh, đông đến bất thường. Gần 10.000 khán giả đã vội đến để ngồi lại và lắng nghe những tình khúc "nhẹ nhàng như mây" của ông...

Một chương trình nhẹ nhàng, giản dị từ thiết kế sân khấu đến những chuyện trò, những ca khúc…Nhẹ nhàng từ bức họa poster chương trình. Một cô gái nghiêng theo chiều gió, đóa hoa vàng lặng lẽ kề bên. Đỗ Trung Quân kể rằng anh đã vẽ nó trong một quán café Hà Nội, vẽ trong vội vã với hai gam màu xanh và vàng - chính là màu vôi vữa mà anh xin được từ một ngôi nhà đang xây gần đó.

Và giản dị bởi lẽ đêm nhạc tưởng niệm 6 năm ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tưởng như không diễn ra vì nhiều lẽ. Thế nhưng, như nhà thơ Đỗ Trung Quân chia sẻ, có lẽ không thể “phụ rẫy” những ngóng trông, những chờ đợi của đông đảo những người yêu nhạc Trịnh, anh em bạn bè đã “gom nhau” lại trong vội vàng để tổ chức đêm nhạc.


Hồng Nhung sâu hơn, trầm hơn với Tuổi đá buồn, Diễm xưa - Ảnh: Thu Huệ

Mở đầu đêm nhạc, Hồng Nhung xuất hiện bất ngờ giữa khán giả, giản dị với áo dài trắng, và tiếng hát dường như sâu hơn trầm hơn trong Tuổi đá buồn, Diễm xưa.

Nhạc sĩ Bảo Phúc vừa day dứt vừa thanh thản cùng một sớm lên đường, mẹ ra sau vườn, hỏi thăm trái bí, trên giàn còn xanh...(Bà Mẹ Ô Lý). Thủy Tiên đầy xúc cảm với Muôn trùng biển ơi. Còn Đức Tuấn chinh phục khán giả với giọng hát sang và "phiêu linh” trong Hành hương trên đồi cao…

Sau nhiều năm vắng bóng trên sân khấu ca nhạc, sự trở về bất ngờ của Tam ca Áo Trắng - với Minh Tú, Minh Thư trong ca khúc Quỳnh hương - gây thú vị cho khán giả, chỉ tiếc giọng hát đã không còn trong trẻo như xưa.

Bên cạnh những tiết mục khá ấn tượng của nhóm AC&M (Ru em, Ru em từng ngón xuân nồng) và nhóm MTV (Tình sầu), Mặt trời đỏ cũng khá thu hút khi lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu của hội quán Hội Ngộ. Ca khúc Nhật nguyệt qua phần trình diễn kèm nhiều nhạc cụ của Mặt trời đỏ trở nên mới mẻ hơn, nhưng cũng đôi phần...huyên náo hơn so với cái hồn của bài hát.


Ca sĩ Thủy Tiên với Muôn trùng biển ơi - Ảnh: T.T.D.


Minh Tú - Minh Thư trở lại với bài Quỳnh Hương - Ảnh: T.T.D.

6 năm gắn bó với các chương trình tưởng niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại hội quán Hội Ngộ, giọng ca sĩ Lan Ngọc vẫn ngọt ngào với Như cánh vạc bay, Ngủ đi con...Trong khi đó, trái ngược với sự nền nã vốn có khi hát nhạc Trịnh, ca sĩ trẻ Song Giang lại xuất hiện trong trang phục không phù hợp làm ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội cũng thành ra...nặng nề.

Đọng lại trong lòng những người yêu nhạc Trịnh trong đêm "Nhẹ nhàng như mây" còn là một câu chuyện nhỏ của nhà thơ Đỗ Trung Quân. Trong chuyến ra Hà Nội trước khi quay về với đêm nhạc này, anh đã được một đôi bạn trẻ đưa đến một quán café nhạc Trịnh mang tên Cuối ngõ. Một quán cafe bình thường, nhưng điều đặc biệt - như lời kể còn thoáng xúc động của nhà thơ Đỗ Trung Quân - là chủ quán là một tay giang hồ khét tiếng đã hoàn lương. Một sự trở về từ nhạc Trịnh. Một lòng biết ơn từ nhạc Trịnh. Và có lẽ vì vậy mà giờ đây anh lặng lẽ thắp hương trước di ảnh Trịnh Công Sơn mỗi ngày, trong cái quán nhỏ ấy của mình.


Tiếng kèn saxophone của Trần Mạnh Tuấn - Ảnh: T.T.D.

Gần 10.000 khán giả đã ngồi nghe trong thinh lặng, khi bài hát cuối cùng Như một lời chia tay vang lên. Những hẹn hò từ nay khép lại... nhưng những hẹn hò với Trịnh, với tình yêu của Trịnh và những yêu thương ở cuộc đời này thì không khép lại bao giờ…

THU HUỆ
Theo tuoitre.com.vn, 05/04/2007











Người nước ngoài và khán giả đang chăm chú thưởng thức nhạc - Ảnh: Trần Chánh Nghĩa

Các thao tác trên Tài liệu