Bạn đang ở: Trang chủ / Góc bạn bè / Sinh-hoạt / [2011] 10 Năm Nhớ Trịnh Công Sơn / Cuốn sách từ những bức thư tình của Trịnh Công Sơn

Cuốn sách từ những bức thư tình của Trịnh Công Sơn

- Webmaster cập nhật lần cuối 07/04/2011 23:04
Dạ Ly, thanhnien.com.vn, 06/04/2011
Cuốn sách từ những bức thư tình của Trịnh Công Sơn

Tammy đang thực hiện tập sách “khủng” này - ảnh: Tammy cung cấp


“Một món quà vô giá”, như lời những người thân của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (TCS) thốt lên, khi nhận tập sách làm bằng tay tổng hợp từ hơn 300 bức thư tình của ông gửi Dao Ánh.

Người thực hiện tập thư tình độc đáo này chính là Tammy Nguyễn - người Mỹ gốc Việt, 26 tuổi, sống tại New York và là một họa sĩ trẻ từng có nhiều triển lãm tại Mỹ và VN.

Trao đổi với chúng tôi, Tammy cho biết: “Dù sinh ra và lớn lên tại Mỹ nhưng do được cha mẹ dạy tiếng Việt rất kỹ nên Tammy rành tiếng Việt và nghe nhạc TCS cũng là một thói quen của Tammy vì TCS là người mà Tammy kính trọng và ngưỡng mộ. Về ý tưởng ra đời tập sách và thời gian thực hiện cũng không hề dễ dàng. Trong một lần tổ chức triển lãm tại TP.HCM, Tammy có dịp gặp gỡ cô Trịnh Vĩnh Trinh và sau khi được về nhà cô đọc, nghiền ngẫm những bức thư tình của TCS thì mình bắt đầu lên ý tưởng thực hiện. Từ tháng 12.2010 đến giờ, Tammy cùng một nhóm họa sĩ VN đã dành rất nhiều tâm huyết và cả tấm lòng của mình để thực hiện trong thời gian ở VN”.

Chiêm ngưỡng cuốn sách mới thấy được sự kỳ công và tấm lòng của một người họa sĩ trẻ dành cho nhạc sĩ TCS. Sách làm tỉ mỉ, nặng đến 25 kg, có chiều dài 60 cm, ngang 30 cm và dày 35 cm. Điều ấn tượng nhất là tất cả những lá thư tình gốc được scan vào từng mảnh vải lụa thật sắc sảo nhằm giữ nguyên linh hồn của những lá thư. Sau khi đọc xong có thể cuốn những tấm vải lụa mềm mại ấy vào trong một phong thư (như một bìa thư thật ngày xưa TCS gửi Dao Ánh) rất đẹp. Để giúp cho người xem… dễ đọc thư hơn, Tammy cũng đã đánh máy lại và in nội dung lá thư trên một loại giấy thường được gắn bên cạnh tấm lụa. Những hình ảnh của TCS và Dao Ánh thời trẻ cũng được in khéo léo ngay khi mở từng trang thư ra. Những cành hoa khô, hoa dại được cô họa sĩ trang trí ngay trang đầu tiên khi mở tập sách tạo thêm sự lãng mạn, nhẹ nhàng như chính nội dung những lá thư.

Nhận tập sách, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh chia sẻ: “Tôi thật sự xúc động khi thấy một bạn trẻ sinh ra ở nước ngoài mà lại yêu quý anh Sơn đến vậy”. Được biết, tập sách có 3 ấn bản sẽ được gia đình TCS bán đấu giá một cuốn để làm từ thiện.

Dạ Ly
thanhnien.com.vn, 06/04/2011


Hai nhà chiêm ngưỡng « sách » quý, nhà thơ choàng lụa thư và nhà kia mãi mân mê những khúc ca vô …giá. (Ảnh tư liệu Nguyễn Duy)
Hai nhà chiêm ngưỡng « sách » quý, nhà thơ choàng lụa thư và nhà kia mãi mân mê những khúc ca vô …giá
(Ảnh tư liệu Nguyễn Duy)

Các thao tác trên Tài liệu