Bạn đang ở: Trang chủ / Góc bạn bè / Sinh-hoạt / [2013] Kỷ niệm 12 năm / Cố đô và Trịnh...

Cố đô và Trịnh...

- Webmaster cập nhật lần cuối 01/04/2013 09:40
Thái Lộc, tuoitre.vn, 31/03/2013
Cố đô và Trịnh...

Tác phẩm Thành cổ và Trịnh của Hoàng Đăng Nhuận - Ảnh do Thanh Ngọc chụp lại


TT - 1. Những ngày này, nhóm văn nghệ sĩ ở Huế gấp rút sửa soạn và bài trí cho Gác Trịnh - căn nhà cũ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên đường Nguyễn Trường Tộ, gần nhà thờ Phủ Cam của Huế.

Đây là nơi sinh sống và ra đời phần lớn những sáng tác quan trọng nhất của Trịnh trong gần trọn hai thập niên 1960-1970.

Ngôi nhà “nguyên gốc gác Trịnh” này sẽ mở cửa đúng ngày giỗ của ông 1-4, được biến thành nhà lưu niệm, nơi lui tới của những ai yêu mến người nhạc sĩ tài hoa, đồng thời trở thành địa điểm văn hóa, nơi tổ chức các cuộc triển lãm, giao lưu văn hóa nghệ thuật, giới thiệu sách và những sáng tác mới cũng như những gương mặt nghệ sĩ trẻ...

Các văn nghệ sĩ trẻ đã cùng góp tiền và góp sức, tất cả xuất phát từ tấm lòng mến mộ Trịnh, tình yêu nhạc Trịnh và tình yêu với mảnh đất cố đô. Dù là vậy nhưng các nghệ sĩ Huế biết rằng sẽ có nhiều khó khăn để có thể duy trì hoạt động về lâu dài vì chẳng ai khá giả.

Theo nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - tổng biên tập tạp chí Sông Hương (Huế), Gác Trịnh đang có kế hoạch vận động những người yêu Trịnh góp những kỷ vật của Trịnh và cùng chung tay duy trì căn gác...

2. Cũng từ Gác Trịnh mà dân Huế như khởi sự tin vui khi họa sĩ tài hoa Hoàng Đăng Nhuận hồi sinh trở lại. Sau một thời gian dài “gác cọ”, thậm chí tưởng chừng không qua khỏi bởi di chứng nặng nề của cơn tai biến, khi nghe hình thành Gác Trịnh, Hoàng Đăng Nhuận chợt “vươn vai” vẽ liền ba bức tranh về Trịnh cùng một gam màu tươi tắn, giàu cảm xúc đến lạ lùng... Ba bức tranh này sẽ được treo ở Gác Trịnh kể từ ngày khai trương, và nếu có bán được cũng sẽ góp một phần duy trì Gác Trịnh.

Từ Hoa Kỳ, họa sĩ Đinh Cường hay tin đã làm ngay bài thơ Thầm mơ Gác Trịnh mang những tình cảm dạt dào về một địa điểm mình từng lui tới đàm đạo cùng Trịnh những ngày tháng hoa niên. Ông cũng có nhã ý chia sẻ một số tư liệu gốc về người bạn vong niên. Tiến sĩ Phan Văn Đỉnh - Hội Trịnh Công Sơn ở Pháp, qua lời giới thiệu của Đinh Cường cũng hứa chia sẻ những tư liệu rất ít người biết về Trịnh Công Sơn cho Gác Trịnh...

Nhà văn dịch giả Bửu Ý và một số văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu ở Huế trong ban vận động thành lập Hội Bạn Trịnh Công Sơn đã cùng nhóm họp đề ra công việc sẽ làm sắp tới. Đó là tiến hành các thủ tục hành chính thành lập hội, kêu gọi và tập hợp các tư liệu hiện vật để hình thành một bảo tàng thu nhỏ về Trịnh, bàn bạc những hoạt động văn hóa, nghệ thuật để góp ý cho Không gian văn hóa Trịnh Công Sơn sắp thành hình ở Huế...

3. Đề án chi tiết Không gian văn hóa Trịnh Công Sơn đã được gửi lên các ban ngành của tỉnh Thừa Thiên - Huế theo đúng trình tự thủ tục. Trước đó tỉnh này đã có chủ trương thành lập bằng văn bản, và đã phê duyệt đề án tổng thể... Không gian văn hóa Trịnh Công Sơn rộng 9ha tại đồi Bàu Hồ ven sông Hương, thuộc làng Nguyệt Biều, TP Huế... Ở đó có năm khu vực chính gồm: quảng trường, khu biểu diễn và trưng bày, khu cắm trại, khu tâm linh và khu nghỉ dưỡng, chủ yếu do gia đình cố nhạc sĩ tự đầu tư xây dựng.

“Ý tưởng gia đình đặt ra là không gian này sẽ phi lợi nhuận, tất nhiên trong đó sẽ có những khu vực kinh doanh như cà phê, nhà hàng hoặc những khu lưu trú nhỏ dành cho những người yêu thích Trịnh Công Sơn để có ít lợi nhuận duy trì bảo quản khu này” - đại diện gia đình cho biết.

Theo ông Ngô Hòa, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế: “Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư xúc tiến đề án này, vì thiết chế văn hóa này mang nhiều đặc trưng của Huế và tạo thêm một điểm đến cho Huế”.

Thái Lộc,
tuoitre.vn, 31/03/2013

Các thao tác trên Tài liệu