Bạn đang ở: Trang chủ / Góc bạn bè / Sinh-hoạt / [2015] Kỷ niệm 14 năm / Giang Trang đưa Hạ Huyền 2 ru hồn với ca khúc của Trịnh Công Sơn

Giang Trang đưa Hạ Huyền 2 ru hồn với ca khúc của Trịnh Công Sơn

- Webmaster cập nhật lần cuối 19/03/2015 12:22
Dạ Thảo, motthegioi.vn, 19-03-2015

Hạ Huyền 22 h

Nhắc đến âm nhạc Trịnh Công Sơn, nhiều người sẽ hình dung ra những bóng hồng xung quanh cuộc đời của ông. Những bóng hồng đã hát thành công các ca khúc mà ông viết dâng tặng cuộc đời của chính mình như: Khánh Ly, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Nguyên Thảo...

Nhưng có lẽ, hát nhạc Trịnh Công Sơn và tìm tòi chất đồng dao trong ngọn nguồn âm nhạc của chính ông thì chỉ có thể nhắc tới ca sĩ Giang Trang đã thành công với Hạ Huyền của chính cô gửi đến cố nhạc sĩ tài hoa này. 

Tái ngộ với khán giả trong một album mới mang tên "Hạ Huyền 2" - Giang Trang một lần nữa khai phá mảnh đất âm nhạc dồi dào trong từng ca khúc của Trịnh Công Sơn có phần nhẹ nhõm, phá cách hơn từ sự kết hợp đàn tranh với hợp tấu guitar, piano, sáo để tìm một con đường mới mẻ hơn chạm ngõ vào cội nguồn làm nên âm nhạc của Trịnh Công Sơn.

CD Hạ Huyền 2

Giang Trang
Giang Trang thản nhiên kể chuyện đời, chuyện người qua album Hạ Huyền 2 đầy mê hoặc

Với Hạ Huyền 2, Giang Trang đã ru hồn người miên man trong tiếng sáo, tiếng piano dìu dặt và giọng hát mượt mà, tha thiết, lắng đọng mà ở đó người nghe đã tìm được sự yên tĩnh của tâm hồn khi nhìn ra cuộc sống đầy xô bồ, bon chen của thường ngày. Khác với các ca sĩ khác hay các album nhạc về Trịnh Công Sơn, sự mới mẻ của Hạ Huyền 2 chính là khai thác tối đa nhất vai trò của hòa âm, phối khí một cách độc đáo. Ở Hạ Huyền 2, khán giả gặp gỡ một không gian âm nhạc rộng lớn mà ở đó chỉ có mỗi tiếng hát dìu dặt, da diết đầy mong manh của Giang Trang như đang thủ thỉ cùng người nghe xây nên một tượng đài âm nhạc mang phong cách rất riêng của chính mình mà vẫn thấm đượm tính nhân văn của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Giọng hát của Giang Trang có cái thản nhiên và u hoài tự nhiên và ở đó người nghe dễ dàng tìm thấy sự đồng vọng trong ca từ, âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Với năm tháng, sự thản nhiên ngày càng lộ rõ hình hài trong giọng hát, từng trải hơn, nhưng không bao giờ đánh mất cái bóng nắng hy vọng trên tất cả những buồn vui trong đời. Giang Trang lựa chọn ca khúc Trịnh Công Sơn để nuôi dưỡng đời sống tinh thần cho mình,  tìm kiếm những người bạn nhạc tài năng giúp Giang Trang thực hiện được ý tưởng của chính mình, ra các cuộc chơi, ra các album để thử nghiệm sức sống của các cuộc chơi: Lênh đênh nhớ phố (2012) Hạ huyền (2012) và Hạ huyền 2 (2015).

Hạ Huyền 2 i

Hạ Huyền 2 g
Âm nhạc của Giang Trang như một thứ xúc cảm đặc biệt gửi tới người nghe khi nghĩ về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Nhạc sỹ phối khí, nghệ sĩ guitar Thanh Phương và Giang Trang có cùng quan điểm cho rằng âm nhạc Trịnh Công Sơn chịu ảnh hưởng sâu sắc của âm nhạc Tây phương. Với giọng hát tự nhiên, gần gũi, cô gái trẻ Giang Trang một lần nữa lại khắc sâu trong lòng khán giả một biểu tượng cho hàng ngàn ca khúc mà Trịnh Công Sơn đã lưu lại cho người đời.

Bởi thể, ở một vùng trời khác trong Hạ Huyền 2, âm nhạc của Trịnh Công Sơn làm cho những người nghệ sĩ thể hiện nó trở nên bình thản hơn, không buồn, không vui mà âm thầm nâng niu cái đẹp, sự chân thành vốn dĩ thường rất mong manh trong đời sống. Hạ Huyền 2 được thực hiện trong vòng 2 tháng tại Thanh Phương Studio. Tiếng đàn guitar của Thanh Phương đã dắt Giang Trang dạo qua 12 tác phẩm âm nhạc của Trịnh Công Sơn như một lời tri ân, ru hồn nghệ sĩ và người nghe hướng tới ngày mất của cố nhạc sĩ đầy tài hoa này.

Dạ Thảo

Các thao tác trên Tài liệu