Bạn đang ở: Trang chủ / Góc bạn bè / Sinh-hoạt / [2015] Kỷ niệm 14 năm / Nữ ca sĩ bí ẩn và tình yêu dành cho nhạc Trịnh

Nữ ca sĩ bí ẩn và tình yêu dành cho nhạc Trịnh

- Webmaster cập nhật lần cuối 22/03/2015 18:31
Sơn Hà, vietnamnet.vn, 20/03/2015

Không phải là người nổi tiếng, cũng chẳng nhận mình là nghệ sĩ, càng không nhận mình là một người hát nhạc Trịnh Công Sơn xuất sắc, Giang Trang bảo chỉ hát theo sự mách bảo và hát vì những người yêu nhạc Trịnh đã đứng bên cạnh cô.

Giọng hát của Giang Trang lạ, có chút thản nhiên, phiêu lãng, thong dong. Trang hát nhạc Trịnh từ hơi thở mình, thủ thỉ với đáy hồn mình khiến nhiều người ám ảnh và yêu thích, trong đó có cả những người thân trong gia định nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Có một điều thú vị là theo năm tháng, sự thản nhiên ngày càng lộ rõ hình hài trong giọng hát, trong những sản phẩm âm nhạc Giang Trang làm. Nó từng trải hơn, đưa nhạc Trịnh từ cõi mộng mơ cháy khát đến vô cùng tin yêu và điều đặc biệt là không đánh mất những bóng nắng hy vọng trên tất cả những buồn vui của cuộc đời.

Giang Trang

Giang Trang tiết lộ cô yêu âm nhạc từ nhỏ, 13 tuổi ước ao được thi vào Nhạc viện Hà Nội. Năm đó gia đình cô khánh kiệt, bố Giang Trang trích một khoản tiền đưa cho một người thầy mua chiếc đàn guitar để tặng con gái coi như một lời động viên. Nhưng rồi chơi được chưa lâu, vì một vài lý do Giang Trang treo đàn.

Rồi cô thi đỗ vào ĐH Ngoại Thương, thi thoảng cũng tham gia ca hát tại trường. Cô từng đoạt giải nhất khi hát nhạc Văn Cao khi ngồi ghế giảng đường đại học. Rồi đúng vào ngày kỷ niệm 100 ngày mất của Trịnh Công Sơn, trong một chương trình được bạn bè cổ vũ cô ngẫu hứng cầm đàn và hát tự do, phóng khoáng..

"Sau chương trình kỷ niệm 100 ngày mất của Trịnh Công Sơn, tối tối tôi đến quán Tranh hát cho vui. Rồi hoạt động một thời gian đến khi ra trường tôi đi làm ở một ngân hàng nước ngoài, lấy chồng và sinh con. Khi bị rơi vào trạng thái trầm cảm, quá buồn tôi muốn đi hát lại.

Tôi về lại quán nhạc Tranh thì đã đóng cửa, nhìn xung quanh thấy chỉ còn TT Văn hóa Pháp nên thu một số bản demo chỉ có phần hát và guitar không có phần mix gửi thẳng lên trung tâm. 24 tiếng sau tôi nhận được thư trả lời của ông giám đốc thời đó nói thích chất giọng của tôi và đồng ý hỗ trợ các dự án âm nhạc".

Giang Trang

Và Giang Trang ngừng lại các công việc kinh doanh, cả những mối quan tâm đến thị trường chứng khoán, cổ phiếu để bắt đầu một cuộc dấn thân mới khám phá từng ca từ Trịnh và "chơi" nhạc Trịnh một cách nghiêm túc.

Cuộc đời có nhiều hạnh ngộ kỳ lạ. Với Giang Trang cũng không là ngoại lệ. Cô bảo sự gặp gỡ với nghệ sĩ violin Anh Tú hay nghệ sĩ guitar Anh Hoàng giống như một một định mệnh không đoán trước để rồi cả ba cùng nhau ra các cuộc chơi, ra các album thử nghiệm Lênh đênh nhớ phố (2012) và Hạ huyền (2012).

Với Hạ Huyền 2 chuẩn bị cho ra mắt, Giang Trang cũng có duyên may gặp gỡ và hợp tác với nghệ sĩ guitar Thanh Phương. Ở đó từng tác phẩm được ghép lại thành một tổng thể hòa âm đậm màu sắc acoustic với 4 nhạc cụ: guitar, piano, flute và đàn Tranh được thực hiện bởi 4 nghệ sĩ solotài năng.

Giang Trang tiết lộ nhiều tác phẩm âm nhạc đã quen thuộc với người yêu nhạc Trịnh được khoác chiếc áo mới mà trong đó cô - người thể hiện các nhạc phẩm Trịnh Công Sơn mộc mạc an nhiên nhất có thể. Một số bài trong tập Ca khúc Da vàng mới được cấp phép cũng là cơ hội để người yêu nhạc Trịnh tiếp cận.

Sơn Hà

Các thao tác trên Tài liệu